Ký Sự Du Lịch Paris Bài kết 11.
ĐI DU THUYỀN TRÊN SÔNG SEINE
Bài và ảnh: TRỊNH HẢO TÂM
Du thuyền trên sông Seine để ngắm cảnh thành phố Paris do công ty Bateaux-Mouches khai thác đã hơn 60 năm
qua là một cuộc thưởng ngoạn nét đẹp Paris
mà du khách không thể nào bỏ qua mỗi khi ghé thăm kinh thành ánh sáng này.
Từ cổng chính rừng Boulogne
ra chúng tôi theo đại lộ Grande Armée thẳng về hướng Đông là sẽ gặp Khải Hoàn Môn.
Đây là vòng xoay hội tụ đến 12 con đường, lái xe vào đây như lạc vào ma trận,
xe cứ chạy vòng vòng rất khó thoát ra. Buổi sáng nay anh Trương Trọng Tường khi
đến đây tránh một chiếc xe cúp ngang qua phía trước đã bị một chiếc xe phía sau
ủi đít. Từ vòng xoay rẽ phải ra đường Marceau đi về hướng Nam, anh Tường đưa chúng
tôi đến bến tàu Bateaux Mouches cạnh cây cầu Alma vì 8 giờ chiều nay có hẹn với
Tour du lịch để đi du thuyền trên sông Seine. Gần tới bến tàu có 6 con đường gặp
nhau nơi quảng trường ở đầu cầu, đường xá không quen nên anh Tường lái lạc vào
một con đường nhỏ vắng xe. Khi vào rồi thấy xe đậu bên đường toàn là ngược chiều
với xe mình, nghĩ là có lẽ mình chạy ngược chiều, muốn lui ngược trở ra nhưng qúa
xa. Đang chạy chầm chậm để tìm đường khác ra thì gặp một cảnh sát viên, anh ta
ra dấu chận lại! Chắc là sẽ bị phạt vì lái đường ngược chiều. Anh cảnh sát còn
rất trẻ độ 30, anh ta hỏi có biết là đang đi ngược chiều không? Anh Tường nói
“Thế à, lúc chúng tôi vào không thấy bảng cấm!”. Anh ta nói dưới đường có vẽ mũi
tên là đường một chiều! Anh ta không phạt gì hết bảo chạy tới sẽ gặp đường khác
quẹo ra. Thật là hên, cảnh sát Paris
cũng rất là dễ dãi có lẽ thấy chúng tôi là du khách nước ngoài.
Anh Trương Trọng Tường là anh bà con với tôi, bà ngoại của
anh là em ruột của bà nội tôi, anh du học Paris từ 1960 hiện là giáo sư đại học
Cergy phía Bắc Paris. Hơn 53 năm mới gặp nhau là cũng nhờ trên mạng Internet. Hôm
nay anh bỏ một ngày thứ Bảy lái xe xuống khách sạn gặp chúng tôi, gặp gỡ hàn
huyên chuyện bà con ai mất ai còn và đưa chúng tôi thăm thú thành phố Paris từ
sáng đến chiều. Bây giờ là 5 giờ chúng tôi chia tay, tôi sẽ loanh quanh ở bờ sông
Seine để chờ đi du thuyền.
Quảng trường nơi cầu Alma
này cũng không lớn mấy, có chút vườn hoa và ga xe điện ngầm Métro Alma-Marceau
mà tôi không có cảm tình vì hôm thứ Năm vừa rồi tôi bị móc túi khi xe điện đến
ga này. Tôi cũng được biết công nương Diana của nước Anh cũng tử nạn vì tai nạn
giao thông khi xe chở cô đâm vào dãy ngăn cách dưới đường hầm cũng tại đây khi
bị báo chí theo đuổi chụp hình lúc đi với bạn trai. Tôi không cảm tình nơi đây
và đề cao cảnh giác, vợ tôi phải ôm chặt cái bóp xách đựng Passport (hộ chiếu)
và tôi phải luôn theo sát đề phòng, vì vậy viêc đi chơi ở đây cũng mất vui. Cũng
nên nhắc lại là hành lý của chúng tôi đã ở trên xe buýt tua du lịch vì hôm nay đoàn
tua đi Disneyland Paris, chúng tôi không đi mà đi chơi tự do. Sau khi đi du
thuyền, xe buýt tua sẽ dạo qua nhiều nơi để ngắm Paris về đêm và đến 12 giờ khuya lên đường trực
chỉ về lại nước Đức.
Gần 8 giờ chúng tôi đến bờ sông ngay con đường xuống bến tàu
Bateaux Mouches, du khách đủ mọi quốc tịch cũng tập trung nơi đây rất đông để
chờ đoàn của mình. Xe buýt lớn chở du khách thì đậu dọc theo bến tàu phía Bắc sông
Seine hay nói theo người Pháp là bờ hữu ngạn (sông Seine
chảy từ hướng Đông sang Tây). Một lát sau gặp lại vài cô gái Đức đi trong đoàn
và thấy anh chàng Mark hướng dẫn viên du lịch từ từ đi tới. Anh chàng phân phối
vé du thuyền cho chúng tôi mà chỉ tính có 10 Euros mỗi vé trong khi những chuyến
du lịch trước phải trả 4, 50 Euros.
DU THUYỀN BATEAUX MOUCHES
Bờ sông Seine phía Đông Bắc của cầu Alma là bến tàu của hãng du thuyền Bateaux
Mouches kéo dài cho tới cầu Invalides, hôm nay có khoảng một chục chiếc tàu đậu
nơi đây. Mỗi chiếc có hai tầng, tầng phía trên không có mái che toàn là băng ghế
để hành khách ngồi. Hai tầng chở được khoảng 400 người. Mùa này là mùa Hè cao điểm
mùa du lịch nên cứ mỗi nửa giờ là có một chiếc tách bến. Thủy trình mỗi chuyến
kéo dài lối 1 giờ 10 phút, khởi hành từ bến cầu Alma đi về hướng Đông cho tới
khỏi nhà thờ Đức Bà Notre Dame vòng theo đảo Ille de la Cité để chạy trở về.
Chuyến về vượt qua bến tàu Alma
một đoạn để du khách thấy tháp Eiffel, rồi tàu quay đầu trở lại cập bến cũ.
Giá vé hiện nay là 13.5 Euros người lớn, 5.5 Euros cho trẻ
em dưới 12 tuổi, trẻ nhỏ dưới 4 tuổi miễn phí. Vé cho đoàn 20 người trở lên là
7.7 Euros mỗi người. Ngoài ra còn có tàu nhà hàng trang trí lịch sự với giá bữa
ăn trưa là 55 Euros (trẻ em 29 Euros), ăn tối có hai hạng là 99 và 148 Euros. Ăn
tối có Show Crazy Horse (ngựa điên) cũng có hai hạng 215 và 263 Euros. Mỗi ngày
tàu chạy từ 10:15AM cho đến 10:30PM (mùa Hè từ tháng 4 cho đến hết tháng 9) và
từ 11:00AM đến 9:20PM (cho những tháng còn lại). Muốn biết thêm chi tiết hoặc đặt
vé có thể vào trang mạng www.bateaux-mouches.fr
Công ty Bateaux Mouches được thành lập năm 1949 do ông Jean
Bruel (1917-2003). Đoàn tàu hiện nay gồm 9 chiếc du thuyền và 6 tàu nhà hàng để
du khách yêu thích Paris có thể thưởng ngoạn cảnh
đẹp thành phố dọc theo sông Seine nhất là về đêm.
Mouche trong tiếng Pháp có nghĩa là con ruồi, nhiều người nghĩ là “đoàn tàu ruồi”
nhưng thật ra Mouche là tên một vùng ở thành phố Lyon nơi những chiếc tàu này được
đóng.
Du khách xuống tàu rất đông đủ mọi quốc tịch nhưng đông nhất
có lẽ là người Trung quốc, hiện nay họ thích du lịch Paris để mua sắm ví bóp, dầu thơm hiệu nổi tiếng
mà chính gốc không sợ mua lầm hàng giả. Chúng tôi chọn tầng trên để ngắm cảnh và
chụp ảnh thuận tiện, mùa Hè 8 giờ tối nhưng trời còn sáng như ban ngày mặc dù
nhiều đám mây đen vần vũ trên bầu trời. Hãng tàu làm việc rất nhịp nhàng nhanh
chóng, mỗi chuyến tàu cho xuống đủ số người nên mọi người đều có chỗ ngồi rất
an toàn trật tự. Tàu nổ máy rời bến cũng là lúc hệ thống loa trên tàu bắt đầu
phát thanh lời chào mừng và dẫn giải bằng nhiều thứ tiếng như Pháp, Anh, Ý, Tây
Ban Nha, Nhật, Tàu.
Sông Seine theo tôi thấy lúc nào mực nước cũng dâng đầy và
chảy cuồn cuộn nên nhìn rất vui tươi nhộn nhịp. Mỗi cây cầu trên sông Seine luôn gắn liền với những trang sử và câu chuyện liên
quan. Đầu tiên là cầu Alexandre III, đây là cây cầu rộng lớn đẹp đẽ nhất Paris nối liền hai dinh thự là điện Champs Élysées ở bờ phía
Bắc và đền Invalides nơi đặt quan tài vua Napoléon ở hướng Nam . Cầu Alexandre III không chỉ là
phương tiện giao thông mà còn là một tác phẩm nghệ thuật với một nhịp cầu bằng
thép hình cung nơi giữa cầu là một phù điêu mạ vàng được gọi là “Nymph” với tượng
hai người đàn bà tượng trưng cho liên quân Pháp-Nga. Trên cầu còn có hai hàng cột
đèn cổ xưa rất mỹ thuật. Hai đầu cầu trang trọng với 4 trụ cột làm bằng đá trắng
bên trên là tượng thiên thần mạ vàng óng ánh dưới ánh nắng chiều. Cầu Alexandre
III được xây trong khoảng 1896-1900 nhằm vinh danh hoàng đế Nga Alexandre III
người có công tạo tình liên kết giữa hai nước để chống lại liên minh thù địch là
3 lực lượng Đức-Áo Hung-Ý. Cầu được khánh thành năm 1900 cùng thời với tháp
Eiffel để chào mừng Hội Chợ Thế Giới 1900 được tổ chức tại Paris .
Đến cây cầu kế tiếp là cầu Concorde được xây từ 1787 dưới thời
vua Louis 16 và hoàn thành 1791 để thay thế bến phà trước kia. Cây cầu bằng xi
măng với 5 nhịp được xây trong suốt thời gian Cách Mạng Pháp bùng nổ. Sau đó du
thuyền đến vườn hoa Tuileries nằm về phía hữu ngạn và cầu Pont Royal nối từ vườn
hoa sang Bến Voltaire phía tả ngạn. Cầu Pont Royal là một cây cầu cổ 5 nhịp được
xây bằng đá từ năm 1685 đến 1689 do tiền của vua Louis 14 tài trợ nên được gọi
là “cầu hoàng gia” để thay thế cây cầu cũ bằng gỗ xây năm 1632.
Du thuyền tiếp tục đi phía dưới cầu Carrousel là cây cầu lớn
rộng nối từ quảng trường Carrousel gần kim tự tháp bằng kính đen trước bảo tàng
viện Louvre qua bờ tả ngạn. Cầu Carrousel được khánh thành năm 1834 và vua
Louis Philippe đặt tên cầu cùng tên với khải hoàn môn Carrousel nằm gần cầu. Năm
1906 chiếc cầu cũ sau 70 năm sử dụng đã xuống cấp và qúa hẹp cho việc lưu thông
ở thế kỷ 20 nên người ta quyết định xây cầu mới bằng bê tông xi măng cốt sắt với
chỉ 3 nhịp ngay con đường đi vào quảng trường Carrousel.
Chiếc cầu kế tiếp về phía thượng nguồn là cây cầu dành riêng
cho bộ hành dẫn từ bảo tàng Louvre qua Viện Pháp Học (Institut de France) là cơ
quan quản lý các viện bảo tàng trên toàn nước Pháp. Cây cầu đi bộ này có tên là
“cầu nghệ thuật” (Pont des Arts). Đặc biệt trên lan can cầu bằng lưới sắt các đôi
uyên ương đến đây máng hàng vạn ổ khóa ghi tên 2 người và chìa khóa thường ném
xuống sông với ngụ ý rằng đôi ta sẽ vĩnh viễn bên nhau. Có một lần nguyên một đoạn
lan can đổ sập xuống sông vì qúa nặng với các ống khóa. Đoạn này bờ sông tả ngạn
phía Nam nằm trong khu La Tinh nhiều cây cối và trời chiều dân thành phố đến đây
“picnic” trải khăn bày rượu bánh ra ăn uống vui chơi rất thoải mái. Khi thấy tàu
chúng tôi chạy ngang qua, họ vẫy tay kêu réo chào mừng, trên tàu du khách cũng đáp
lại nhiệt tình. Ai đó còn lấy đèn pin Laser quẹt những lằn sáng trên bờ tường sông.
Đến đây dòng sông Seine
chia làm hai nhánh với hòn đảo ở giữa và chiếc cầu Pont Neuf nối liền cả hai nhánh
sông bắc ngang qua trên hòn đảo. Pont Neuf tiếng Pháp có nghĩa là “cầu mới” nhưng
đây là chiếc cầu cổ nhất bắc ngang sông Seine .
Dầm cầu phía hữu ngạn (Bắc) có 7 nhịp và phía tả ngạn 5 nhịp được xây bằng đá.
Vào khoảng năm 1550 vua Henry II theo người dân thỉnh nguyện xây cầu ở đây để nối
liền hai vùng thành phố. Năm 1578 Henry III đặt viên đá đầu tiên nhưng vì chiến
tranh tôn giáo mãi đến năm 1607 cầu mới hoàn thành dưới thời vua Henry IV. Đại
trùng tu phục hồi cầu đuợc thực hiện từ năm 1994 đến 2007 mới hoàn tất để kỷ niệm
400 năm ngày khánh thành cầu. Cầu Pont Neuf kiểu dáng hoành tráng nhưng nặng nề
với những trụ cầu bằng đá to lớn giống kiểu kiến trúc các lâu đài thời Trung Cổ
nhưng rất được du khách ưa chuộng vì cầu cao nhìn cảnh thành phố rất đẹp và đứng
trên cầu có thể nhìn thấy tháp Eiffel về phía Tây.
Qua cầu Pont Neuf tàu chạy dưới 3 cây cầu khác trước khi
ngang qua nhà thờ Notre Dame. Đến đây trời bắt đầu tối và mây đen kéo đến nhưng
mọi người trên tàu đua nhau bấm máy hình. Tàu Bateaux Mouches ôm cua rẽ trái vòng
quanh đảo nhỏ để sang nhánh sông phía Bắc trở về hướng cũ. Chuyến về tôi được
ngắm cảnh bờ sông hữu ngạn là khu nhiều đền đài kiến trúc cổ. Trời bắt đầu đổ mưa
và gió lạnh bần bật thổi, chúng tôi phải tranh nhau xuống tầng dưới tránh mưa
nhưng nơi đây phải đứng vì hết ghế ngồi. Tàu về tới bến Alma nhưng không cập bến mà chạy luôn một đoạn
ngắn nữa tới tháp Eiffel mới quay đầu trở lại.
TRÊN ĐƯỜNG TRỞ VỀ MỸ
Xe buýt lớn của đoàn du lịch chúng tôi còn đi loanh quanh
trong thành phố Paris
để ngắm cảnh đèn ban đêm mà chương trình gọi là “Paris By Night”. Xe đưa đến Nhà
Hát Opéra dừng lại nửa tiếng để chúng tôi xem phía ngoài nhà hát với đèn chiếu
sáng rọi lên tòa nhà. Sau đó đi vào khoảng sân trống trước viện bảo tàng Louvre
đậu tại đó để chúng tôi xuống xe xem ngọn tháp Eiffel “light show” lấp lánh ánh
đèn cứ mỗi tiếng đồng hồ. Đến 12 giờ khuya xe buýt ghé trước tòa nhà Palais de
Congress nơi có trạm Métro Porte Maillot cuối đại lộ Champs Élysées để đón những
người trong đoàn nhưng không theo tua mà đi chơi tự do. Rồi từ điểm hẹn cuối cùng
này xe lên đường trở lại Cộng Hòa Liên Bang Đức. Xe chạy liên tục suốt đêm và dừng
lại ở các thành phố trong nước Đức như chuyến đi để cho hành khách xuống xe. Mãi
cho đến 4 giờ chiều hôm sau là Chủ Nhật 9 Tháng 6, 2013 chúng tôi mới về đến Bremen . Ngồi xe suốt đêm
và gần một ngày khi thức khi ngủ thật là mỏi mệt. Trong khi hai gia đình em và
cháu tôi ngóng chờ để về ăn bún riêu và chả giò, nên cứ vài tiếng đồng hồ là gọi
điện thoại xem chúng tôi đã về tới đâu trên nước Đức!
Hôm sau là ngày Thứ Hai 10-6-13 nghỉ ngơi để chuẩn bị lên đường
trở về Los Angeles
vào ngày mai Thứ Ba 11-6. Theo vé máy bay hãng Air France
đã có, thì 4 giờ chiều từ Bremen
bay đi Paris mất một tiếng. Bảy giờ chiều từ Paris
sẽ lên máy bay lớn Boeing 777 bay về Los
Angeles và sẽ tới Los lúc 10 giờ đêm cùng ngày. Sáng
Thứ Hai mở Ipad tôi nhận được Email của Expedia là mạng tôi mua vé máy bay báo
tin “sét đánh ngang tai” là hãng Air France đình công nên nhắn tôi gọi gấp
cho Expedia để sắp xếp lại chuyến bay trở về. Gọi Expedia bên Mỹ thấy khó khăn nên
tôi nhờ em rể tôi đưa tôi vào phi trường Bremen .
Tỉnh Bremen không lớn mấy nên vào phi trường chỉ mất 15 phút, đến quày vé Air
France thì họ cho biết chuyến Paris-Los Angeles không có đình công chỉ đình công
chuyến Bremen-Paris. Họ đổi cho tôi chuyến bay sớm hơn, thay vì 4 PM đổi lại 6
AM đó là chuyến duy nhất ngày mai của Air France đi Paris.
Giải quyết xong rắc rối về chuyến bay, buổi chiều chúng tôi
ra nhà hàng Việt Nam
gần bờ sông làm bữa tiệc chia tay. Sáng hôm sau em rể tôi đưa ra phi trường sớm,
lên máy bay nhỏ của Air France ,
cô đầm Pháp chiêu đãi viên tử tế hỏi tôi biết cách chuyển máy bay ở Charles De
Gaulle không? Đến Paris mới 7 giờ sáng, chúng tôi
phải ngồi chờ đến 7 giờ chiều mới có chuyến đi Los Angeles . 12 giờ trưa cũng tại Gate này có
chuyến đi Saigon, tôi gặp vài người Việt Nam ở Âu Châu bắt chuyện cho qua thời
giờ chờ đợi. Ăn uống ở phi trường Charles De Gaulle vừa dở vừa mắc mỏ, tôi đến
quày Service than phiền xem họ có trả chi phí ăn uống và cung cấp chỗ nghỉ ngơi
tắm rữa không? Họ nói đình công là tại
nhân viên của phi trường, Air France
đã đổi chuyến bay cho tôi rồi! Rốt cục chúng tôi cũng về tới Los Angeles lúc 10 giờ đêm. Sau một tháng Âu
du qua 6 nước Pháp, Đức, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Tunisia vừa du thuyền vừa xe buýt
vất vả ngược xuôi, nay về tới nhà bình an là mừng lắm rồi, còn mong mõi nổi gì!
Tuy cực nhọc nhưng là một cuộc viễn du kỳ thú!
No comments:
Post a Comment