HỒNG KÔNG ĐÓN TẾT GIÁP NGỌ 2014
Bài và hình: TRỊNH HẢO TÂM
Hồng Kông năm nay sẽ tưng bừng đón Tết Giáp Ngọ 2014 bằng một
cuộc diễn hành xe hoa vào đêm đầu năm con Ngựa tức đêm 31 Tháng 1 dương lịch
2014 với chủ đề “New Year Party @ World City” và ngày Mồng Hai Tết tức Thứ Bảy
1 Tháng 2 một màn bắn pháo bông ngay trên hải cảng Victoria nằm giữa đảo Hồng Kông
và bán đảo Cửu Long.
Cuộc diễn hành hoa đăng năm nay do Hội Đồng Du Lịch (Hong Kong
Tourism Board) phối hợp với công ty hàng không Cathay Pacific tổ chức và diễn
ra vào lúc hoàng hôn 8 PM ngày Mùng 1 Tết trên đại lộ chính Tsim Sha Tsui ở khu
Cửu Long. Với sự tham dự của hơn 34 xe hoa kết đèn và những đoàn thể diễn hành
từ 15 quốc gia về tham dự sẽ tạo cho khán giả đến xem những xe hoa đèn rực rỡ cũng
như những màn xiệc trình diễn vui tươi ngoạn mục. Vì là năm cầm tinh con Ngựa nên
trang trí xe hoa phải là những gì liên quan đến ngựa, đối với người Trung Hoa là
một con vật trung thành, hữu ích và đem đến nhiều may mắn như điển tích “Tái ông
thất mã”.
Pháo bông ở Hồng Kông trong dịp Tết Dương Lịch 2014
Đi vào chi tiết những đoàn thể chính tham dự diễn hành phải
kể là đoàn Starlight Alchemy đến từ Singapore họ sẽ biểu diễn với đuốc
lửa. Đoàn võ thuật Taekwondo của Nam Hàn, đoàn Aussie Cheer và Dance Collective
sẽ khiêu vũ nhảy múa cùng với những cú đá trên không thật ngoạn mục. Từ Âu Châu
sang là đoàn The Bicycle Showbank của Hòa Lan và đoàn The Toys từ Pháp sẽ biểu
diễn những trò nhào lộn bằng xe đạp. Nhóm Luxe từ Ireland
(Ái Nhĩ Lan) và nhóm Journey to the Caribbean từ các đảo Trinidad ,
St Lucia và Barbados
sẽ rực rỡ với xiêm y hoa lá nhiều màu sắc. Ngoài ra còn có sự góp mặt của những
đoàn xiệc Hồng Kông, những vua hề, những ảo thuật gia, tài tử điện ảnh, truyền
hình với hơn 11 đoàn ca múa địa phương khiến cho đêm hoa đăng tưng bừng sống động
vui tươi màu sắc với những màn vũ Pop và Hip Hop tân kỳ sống động.
Trước khi đoàn hoa đăng khởi hành, tại sân khấu của Trung Tâm
Văn Hóa (Hong Kong Cultural Centre) sẽ trình diễn nhiều màn xiệc chào đón các
xe hoa bắt đầu lăn bánh. Trước đó từ lúc 7 giờ tối dọc theo con đường diễn hành
khán giả có thể chứng kiến những màn múa lân, múa rồng với đủ mọi loại lân như
lân lửa đi trên xe đạp, những đoàn trống có cả trống của những bộ lạc Phi châu,
những đoàn ca múa nhạc Jazz.
Lúc 9 giờ 30 PM cuộc diễn hành hoa đăng kết thúc nhưng cuộc
vui cũng chưa dứt mà còn kéo dài cho đến gần sáng với những chương trình ca nhạc,
chúc tụng năm mới ở hí viện West Kowloon Bamboo Theatre hay du khách có thể vào
ngắm lồng đèn nghệ thuật ở khu lễ hội Lunar New Year Lantern Carnivals.
Diễn hành Tết Nguyên Đán ở Hồng Kông
Ngày hôm sau tức Mồng Hai Tết Giáp Ngọ một buổi bắn pháo bông
sẽ tưng bừng diễn ra trên hải cảng Victoria
tức eo biển nằm giữa Cửu Long và đảo Hồng Kông. Hàng đêm hải cảng này rất tấp nập
với những chiếc phà, tàu bè, du thuyền qua lại. Du khách thường tập trung ở những
công viên bên Cửu Long ngắm cảnh những cao ốc chọc trời bên phía Hồng Kông rực
rỡ muôn vạn ánh đèn màu. Hàng đêm vào lúc 8 giờ 44 cao ốc bên Hồng Kông tham
gia một màn trình diễn ánh sáng, “light show” này có tên là “A Symphony Of
Lights” kéo dài trong 15 phút. Khi màn trình diễn bắt đầu các tòa nhà bên Hồng
Kông đồng loạt tắt đèn tối om. Một điệu nhạc hòa tấu tưng bừng rộn rã trổi lên,
cả hai bên bờ vịnh mặt tiền các cao ốc chọc trời hàng vạn ánh đèn màu nối đuôi
nhau tuôn chạy thành những hình ảnh rực rỡ sống động. Trên chóp đỉnh các cao ốc
những tia sáng laser nhiều màu cực mạnh chiếu rọi trên bầu trời đêm và chuyển động
nhảy múa theo điệu nhạc tạo một cảnh quan hoa đăng màu sắc vui tươi ngoạn mục.
Trong đêm pháo bông với hàng trăm trái pháo được bắn lên nổ tung tỏa sáng hay lấp
lánh trên bầu trời phản chiếu trên mặt nước biển lại càng huy hoàng rực rỡ bội
phần. Không có nơi nào đón Tết Nguyên Đán tưng bừng rộn rã như Hồng Kông.
Hiện nay Hồng Kông tuy nằm trong lãnh thổ Trung Quốc nhưng có
thể chế chính trị dân chủ tự do và nền kinh tế thị trường khác hẳn với Trung Quốc.
Muốn biết tại sao có sự chênh lệch như vậy, chúng ta lần dỡ lại lịch sử cận đại
của nước Tàu. Nước Trung Hoa cuối thế kỷ 19 nằm dưới sự cai trị của nhà Thanh,
tự hào có 5 ngàn năm văn hiến nên áp dụng chính sách bế quan tỏa cảng với các nước
Tây Phương. Cuối cùng Trung Hoa bị “bát quốc liên quân” Tây Âu xâu xé, mất đất,
mất chủ quyền, phải nhượng Hồng Kông cho Anh quốc, Macau cho Bồ Đào Nha, Mãn Châu
cho Nhật và chia Thượng Hải thành nhiều tô giới cho người Âu vào buôn bán, kể cả
bán nha phiến đầu độc dân tộc Trung Hoa. Năm 1911 Cách Mạng Tân Hợi do bác sĩ Tôn
Dật Tiên và Quốc Dân Đảng lãnh đạo chấm dứt chế độ phong kiến hèn yếu của nhà
Thanh.
Nội bộ của người quốc gia vốn chia rẽ, chế độ dân chủ cộng hòa
vừa mới thành lập, chức vụ Tổng Thống từ Tôn Dật Tiên lại sang Viên Thế Khải
nhiều tham vọng nhưng vô tướng bất tài, rồi Tưởng Giới Thạch đất nước không đi đến
đâu được. Cuối cùng đảng CS của Mao Trạch Đông do Nga Sô giúp đỡ nổi lên đánh đuổi
được Nhật ra khỏi Mãn Châu và Tuởng Giới Thạch chạy ra Đài Loan, Mao thâu về một
mối như Tần Thủy Hoàng ngày xưa. Dưới triều Mao Trung Quốc đói khổ, nội bộ chia
rẽ, Mao làm đủ mọi chiêu trò như phát động phong trào Trăm Hoa Đua Nở, Cách Mạng
Văn Hóa để thanh trừng nội bộ. Đến khi Mao chết, Cách Mạng Văn Hóa bị dẹp bỏ, Đặng
Tiểu Bình một thời là nạn nhân của Cách Mạng Văn Hóa lên thay thế và áp dụng chính
sách kinh tế thị trường, giao thiệp với thế giới tư bản bên ngoài. Nhờ đó kinh
tế Trung Quốc khá lên lần. Khi Anh quốc trao trả nhượng địa Hồng Kông theo hiệp
ước đã ký trước kia, Trung Quốc thấy không thể đưa Hồng Kông vào chế độ hiện có
được nên áp dụng quy chế “nhất thổ lưỡng chế”, một nước nhưng hai chế độ khác
nhau. Người dân Hồng Kông tiếp tục sống trong tự do dân chủ và kinh tế thị trường
không theo định hướng nào hết. Là một thành phố nằm trong nước Trung Hoa có hơn
5,000 năm văn hiến cộng thêm hơn 150 năm người Anh cai trị với nền văn minh
khoa học Tây phương, Hồng Kông quả là một thành phố quốc tế nơi Đông và Tây gặp
nhau một cách hài hòa. Hàng hóa, sản phẩm Đông phương và Tây phương cũng hội tụ
về đây từ thượng vàng cho tới hạ cám, không có một món hàng nào mà không có ở
Hồng Kông và người dân Hông Kông phải nói là có thiên khiếu về thương mại khiến
cho Trung Quốc lấy Hồng Kông làm gương cho cả nước.
CON NGỰA XÍCH THỐ CỦA QUAN CÔNG
Tết năm nay là Tết năm Ngọ, người Hồng Kông rất qúy ngựa,
xem con ngựa là con vật hữu dụng giúp ích cho chủ rất nhiều, lại thêm bền sức dẻo
dai một ngày có thể đi trăm dặm, lại trung thành một lòng một dạ với chủ. Người
Hồng Kông thờ con ngựa Xích Thố của Quan Công thời Tam Quốc. Theo tài liệu trên
mạng: Ngựa Xích Thố mình dài một trượng, cao tám thước (thước xưa của Tàu), màu
đỏ rực như lửa tuyệt không có một sợi lông tạp, ngày đi ngàn dặm, trèo non vượt
suối dễ dàng. Xích Thố trước kia là của Đổng Trác, sau đó Đổng Trác tặng lại
cho Lã Bố. Lúc Lã Bố chết nó được Tào Tháo cho người chăm sóc, sau đó trao lại
cho Quan Công. Quan Công đã từng cỡi ngựa Xích Thố qua năm cửa ải chém sáu tướng
giặc.
Quan Công là người như thế nào? Đọc Tam Quốc Chí ta thấy câu
chuyện như sau: Cuối thời nhà Hán nước Trung Hoa chia làm 3 mảnh, trong lịch sử
gọi là thời Tam Quốc (213-280). Tào Tháo là tướng của Hiến Đế tự xưng là Ngụy
Vương chiếm ngôi nhà Hán đóng đô ở Lạc Dương, lộng quyền ở phương Bắc. Tôn
Quyền ở Đông đóng đô ở Kiến Nghiệp (Nam Kinh ngày nay) gọi là nước Ngô và Lưu
Bị cũng xưng đế nước Thục Hán, trấn ở phương Tây, kinh đô là Thành Đô tỉnh Tứ
Xuyên ngày nay. Ba nước Ngụy, Thục và Ngô trong thế chân vạc kình chống nhau,
Ngô và Thục Hán có lúc thỏa hiệp để cùng chống Ngụy.
Trong nội bộ nước Thục Hán, Lưu Bị là một ông vua tầm thường
nhưng biết trọng người hiền nên được Gia Cát Luợng {Khổng Minh) giúp sức. Khổng
Minh giỏi hiến kế bày mưu và rất trung thành nhưng vì ông có đức nhân, cả nể
Lưu Bị, bỏ lỡ nhiều cơ hội nên có khi thất bại. Lưu Bị, Quan Công, Trương Phi
đã cắt máu ăn thề, kết nghĩa anh em ở vườn đào. Lời thề huynh đệ sống chết có
nhau thể hiện qua hàng trăm trận đánh đẫm máu với quân thù. Quan Công can đãm
anh hùng được dân chúng mến phục trong khi Trương Phi cương trực, nóng nảy
không chịu được giả dối khiến người đời thương mến gần gũi.
Năm 219 Quan Công và Quan Bình thua chạy ra Mạch Thành và bị
Mã Trung là người của Tôn Quyền nước Ngô bắt được cả hai cha con. Tôn Quyền rất
sợ Quan Công, ngày nào Quan Công còn sống là Quyền ăn ngủ không yên nên hành
hình hai cha con Quan Công nhưng sợ Lưu Bị kéo quân đánh báo thù nên sai người
đem thủ cấp của Quan Công dâng cho Tào Tháo để Lưu Bị tưởng rằng cái chết của
Quan Công là do Tào Tháo chủ mưu. Tào Tháo biết thâm ý này và cũng sợ Lưu Bị
đánh mình nên hoá giải bằng cách cho tổ chức đám tang Quan Công long trọng, cho
tạc một thân thể bằng gỗ trầm và chắp đầu Quang Công vào để chôn ngụ ý là chính
Tôn Quyền giết Quan Công. Đám tang Quan Công cử hành long trọng, Tào Tháo sai
giết trâu mổ bò làm lễ cúng tế và chôn đầu Quan Công ở ngoài cửa Nam thành Lạc
Dương, các quan lớn nhỏ đều phải đi đưa đám ma. Bấy giờ là năm Kiến An thứ 24
(219) tháng 10 mùa đông và Quan Công thọ 58 tuổi.
Tượng Quan Công cỡi ngựa Xích Thố trong một ngôi chùa ở Hồng Kông
Sau khi chết Quan Công được tương truyền rất hiển linh và
thành thánh nên người Trung Hoa trong và ngoài nước đều lập những đền chùa để
thờ Quan Công mà người ta thường gọi là chùa Ông. Khi Quan Công bị Mã Trung giết, ngựa Xích Thố
cũng bỏ ăn và chết theo chủ. Người Hồng Kông thờ Quan Công và cả con ngựa Xích
Thố trong những đình chùa. Theo họ Quan Công là vị anh hùng trung kiên nghĩa khí,
không hề khiếp sợ trước bạo lực, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. Ở Việt Nam
trong những Chùa Ông của người Hoa cũng thờ Quan Công, con nuôi là Quan Bình và
ngựa Xích Thố. Ở Little Saigon Nam Cali trên lầu khu thương xá Phước Lộc Thọ cũng
có bàn thờ Quan Công nhưng không thấy tượng ngựa Xích Thố. Quan Công được chôn
gần thành phố Lạc Dương bên Tàu, năm 2005 tôi đã đến mộ Quan Công và mô tả lăng
mộ này trong quyển “Ký Sự Du Lịch Trung Quốc”.
Không phải chỉ người Hồng Kông mới thương yêu trân qúy ngựa
mà khắp mọi nơi trên thế giới từ Âu sang Á người ta đều xem ngựa là một con vật
thân thương. Giữa ngựa và loài người có một mối dây liên hệ rất keo sơn gắn bó
và ngựa trở thành con vật hữu ích bậc nhất cho nhân loại nhất là trong giai đoạn
kỹ thuật chưa phát triển. Chúng đã giúp loài người như một phương tiện giao thông,
vận tải trong nông nghiệp, săn thú, chiến tranh v.v…Đặc tính nổi bật của ngựa là
chạy nhanh và dẻo dai nhất trong các loài vật, ngựa rất dai sức có thể chạy hàng
giờ liền không ngừng nghỉ và có thể đạt tới vận tốc 45 miles một giờ. Ngày xưa
người ta nuôi ngựa dùng để cỡi đi từ nơi này đến nơi khác thay thế chiếc xe ngày
nay. Khi chưa có cơ giới ngựa được dùng như một sức kéo, do đó ngày nay đơn vị để
đo sức mạnh của động cơ người ta dùng “mã lực”. Ngày xưa ngựa dùng để kéo xe
chuyên chở hành khách hay hàng hóa, tiền bạc, thư từ, có xe một ngựa gọi là “độc
mã”, hai ngựa gọi là “song mã” v.v... Trong chiến tranh để bảo vệ biên cương
hay xâm chiếm một vùng đất mới, các tướng quân, tráng sĩ thời xưa cỡi ngựa ra
chiến trường, ngồi trên mình ngựa chỉ huy hay xông pha chiến đấu trên trận mạc.
Khi bị giặc vây hãm, trong lúc chờ viện binh đến, thiếu lương thực phải dùng thịt
ngựa làm lương thực sinh tồn. Đối với kẻ sĩ ngày trước, cái chết vinh quang hào
hùng phải là cái chết trên lưng ngựa để rối dùng da ngựa bọc thây để chờ ngày đem
xác về quê quán chứ không phải là cái chết tầm thường trên giường êm chốn khuê
phòng:
Chí làm trai dặm nghìn
da ngựa
Gieo Thái Sơn nhẹ tựa
hồng mao
(Chinh Phụ Ngâm - Đặng
Trần Côn)
Ngày nay một cái chết khác cũng chết trên mình ngựa, nhưng
không được ngưỡng mộ, không được xem là quân tử hào hùng mà trái lại bị người đời
chê cười cho là “cho đáng kiếp, cho bỏ cái tật” đó là cái chết vì hội chứng được
gọi là…”thượng mã phong”!
Ngựa có mặt trên địa cầu khoảng 50 triệu năm và được loài người
đem về nuôi, thuần hóa cách nay khoảng 6,000 năm. Hiện nay trên thế giới theo cơ
quan Lương Nông Quốc Tế (FAO) ước lượng vào năm 2008 có chừng 59 triệu con ngựa
nhà. Ngoài ngựa nhà được người nuôi còn có ngựa hoang (Feral horses), ngựa
hoang được sinh ra và lớn lên ở nơi hoang dã nhưng thực ra tổ tiên chúng cũng từng
là ngựa nhà xổng chuồng đi hoang. Trên thế giới nơi nào cũng có ngựa hoang hiện
diện, ở Mỹ có giống ngựa hoang được gọi là Mustang khoảng 10 ngàn con sống ở 11
tiểu bang miền Tây Hoa Kỳ. Chúng được bảo vệ bằng đạo luật do Thượng Viện biểu
quyết phạt những ai giết hay quấy nhiễu giống Mustang này. Ở vùng phía Bắc Las
Vegas có nhiều nơi tên “Mustang Ranches” nhưng những trại ngựa hoang này không
nuôi ngựa 4 chân mà chỉ toàn ngựa…2 chân. Giống “ngựa hoang” này chân dài, mắt
xanh, tóc vàng, thân hình hoành tráng bốc lửa nhưng khá nguy hiểm vì cỡi chúng
có thể mang bịnh ngặt nghèo, không có thuốc chữa gọi là bịnh Aids hay Sida (tiếng
Việt gọi là liệt kháng):
Ai ơi chớ cỡi ngựa
hoang,
Cỡi thời đã mệt lại
mang bệnh vào!
Ngựa là con vật tinh khôn và rất trung thành với chủ, trên
chiến trường chủ có tử trận, ngựa cũng mang xác chủ vượt núi non ngàn dặm để trở
về nhà. Người Trung Hoa ngoài việc tạc tượng con ngựa Xích Thố của Quan Công để
thờ trong các chùa. Họ thích đưa hình ảnh đàn ngựa 8 con lên tranh vẽ theo điển
tích “Tái Ông Thất Mã” và tin rằng ngựa sẽ mang đến nhiều may mắn, phúc lợi vì
một con ngựa ra đi sẽ dẫn một đàn ngựa khác trở về.
TRỊNH HẢO TÂM
Cùng một tác giả sách du lịch
Trịnh Hảo Tâm đã xuất bản 8 quyển ký sự du lịch: 1. Trên Những Nẻo Đường Việt Nam 2.
Miền Tây Hoa Kỳ 3. Ký Sự Du Lịch Trung Quốc 4. Mùa Thu Đông Âu 5. Tây Âu Cổ
Kính 6. Miền Đông Nước Mỹ Và Canada
7. Hành Hương Thánh Địa Do Thái 8. Nhật Bản, Hồng Kông - Macau ,
Thái Lan. Ba quyển sách du lịch của Minh Tâm: Á Châu Quyến Rũ 1, Á Châu Quyến
Rũ 2 và Đi Cruise Bắc Mỹ. Tất cả mỗi quyển đồng giá 15 USD (bao cước phí) xin liên lạc: Trịnh Hảo Tâm 3683 Hawks Dr. Brea , CA 92823
(714)528-1413 Email: trinhhaotam@yahoo.com
No comments:
Post a Comment